TRÀ LÀI - THỨC TRÀ HỘI TỤ TINH HOA TỰ NHIÊN CỦA ĐẤT TRỜI

VIỆT THIÊN
|
12/04/2024

Trà lài, hay còn được gọi là trà nhà là thức trà quen thuộc được ướp hương từ những bông hoa lài (hoa nhài) màu trắng muốt, cánh đơn, hoa nhỏ, nhưng lại có mùi thơm rất sâu, dễ chịu và đầy lưu luyến. Trà lài đã trở thành loại trà ướp hương cổ truyền của Việt Nam. Vậy nên, sẽ không quá để nói rằng trà lài là một thức trà hội tụ tinh hoa của đất trời mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Việt Nam.

Nguồn gốc của trà lài

Uống trà hoa nhài có tác dụng gì cho sức khỏe mỗi người? - Siêu thị thiên  nhiên

Theo sử sách ghi lại thì trà hoa nhài xuất hiện từ đời Nhà Tống và có nguồn gốc từ Quảng Đông, một tỉnh nằm ở phía Nam Trung Quốc. Nơi đây có khí hậu tương đối ấm áp với nền nhiệt ổn định, không biến động nhiều qua các mùa nên cực thích hợp để trồng chè và cây hoa nhài.

Qua thời gian, trà hoa lài được nhân rộng đến các tỉnh thành khác như Vân Nam, Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Nam,... Trong đó, sản vật này ở Phúc Kiến là được đánh giá cao nhất về mặt hương vị.

Tại Việt Nam, trà hoa lài là thức uống quen thuộc từ hàng trăm năm nay. Việc ướp chè với hoa nhài được cho là bắt nguồn từ Huế, sau đó theo chân người di cư mà truyền đến nhiều vùng miền khác trong cả nước như: Lâm Đồng, Thái Nguyên, Hà Giang, Hà Nội, Quảng Nam,...

Một số nét đặc trưng của trà hoa nhài

Trà hoa nhài có 2 phiên bản là thuần mộc hoa nhài 100% và phối trộn giữa đọt chè xanh hoặc chè trắng với hoa nhài. Tuy nhiên, trà ướp hoa nhài được biết đến nhiều hơn vì mang hương vị rất đặc biệt - tinh hoa của sự kết hợp hoàn hảo giữa hai dòng nguyên liệu thượng hạng.

Khi chế biến, người ta thường hái hoa nhài từ sáng sớm, nhặt bỏ những phần hư hại rồi rải đều ra mẹt, che phía trên bằng lớp giấy mỏng trong nhiều giờ. Sau đó khoảng 9 giờ tối, hoa được rải mỏng sang một mẹt khác rồi rắc trà lên trên, thao tác lặp lại và xen kẽ cho đến khi hết nguyên liệu. Sau cùng phủ giấy lên rồi ướp trong 24 giờ. 

Sau 1 ngày, khi trà "ngậm" đầy hương lài thì hai thành phần này sẽ được tách khỏi nhau. Trong nhiều trường hợp, nghệ nhân làm trà sẽ giữ lại một lượng nhỏ hoa lài trong trà thành phẩm rồi đem sấy khô ở nền nhiệt thích hợp là hoàn thiện.

Khi thưởng thức trà hoa lài, điều bạn cảm nhận được đầu tiên chính là hương thơm thoang thoảng cực dễ chịu, nhẹ nhàng nhưng để lại nhiều dư vị. Tiếp đến là vị tiền chát, ngọt hậu - nét đặc trưng của các dòng trà nõn tôm tại Việt Nam. Không chỉ vậy, giữa hương trà và vị trà còn có độ hòa quyện hiếm có mà chỉ những người đã thưởng thức qua mới có thể cảm nhận rõ sự đặc sắc của đồ uống thanh thuần này.

Chính vì sự tinh túy của đất trời kết tinh trong hương vị của cả trà lẫn hoa, đã hình thành nên thức uống được yêu thích và sử dụng rộng rãi. Một hương vị phổ biến trong nghệ thuật thưởng trà, giao đãi cùng những người bạn tri âm và những vị khách quý. 

Trà ngon, lài thơm, vị lay động 

Trà nhài - Thức trà hội tụ tinh hoa tự nhiên – Chính Sơn

Trà lài ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách chọn trà và hoa lúc ban đầu. Có như vậy mới tạo được hương vị lay động và quyến luyến. Trà phải được chọn những loại hảo hạng được trồng ở những địa danh nổi tiếng như Lâm Đồng hay Thái Nguyên. Được sàng sẩy để loại bỏ những cánh nhỏ và các tạp chất, cánh trà đều cho ra nước trà xanh và vị đậm đà.

Những nụ hoa lài tinh khôi hương xao xuyến thường “ấp ủ” trong khoảng 4-5 giờ chiều,m và bùng nở vào tầm 8-9 giờ tối. Hoa nở nhanh nên phải canh đúng thời gian này để chọn được những bông hoa thơm nhất. Hoa tươi thơm phức, hái xong vừa đẹp để đem đi ướp trà.

Nghệ thuật ướp trà lài

Rải đều những lớp trà ra mẹt, từng lớp trà lại rải đều một lớp hoa. Cứ như vậy, chờ trà ngấm trong vòng 18 - 24 tiếng. Khi trà đã ngậm hết hương hoa, cánh hoa sẽ chuyển từ màu trắng đục sang màu trong suốt. Đến lúc này, đem trà đi sàng để lọc bỏ cánh hoa lài. Sau đó, đem trà đi sấy khô, cho hương hoa ngấm đều và thấm quyện trong vị trà. Tiếp tục thực hiện công đoạn ướp hoa rồi lại sấy đi sấy lại khoảng 4 - 5 lần nữa là hoàn thành.

Một lưu ý trong quá trình trên đó là hoa lài sẽ không giữ được hương khi gặp nhiệt độ cao. Vậy nên, khi sấy trà phải chú ý canh nhiệt độ vừa phải để tránh cho trà bị mất hương thơm, giữ được giá trị của trà lài thành phẩm.

Tinh hoa đất trời, bảo dưỡng sức khỏe

Hội tụ những tinh hoa của tự nhiên, sự kết hợp của trà xanh và hoa nhài, cùng với quy trình sản xuất nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng, thức trà này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài khả năng tạo cảm giác tỉnh táo, tập trung, giúp bạn làm việc hiệu quả; còn phải kể đến khả năng chống oxy hoá, làm đẹp, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm cân, có lợi cho hoạt động của hệ thần kinh, an dưỡng tinh thần,... 

Trên đây là những thông tin mà Trà Việt Thiên muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về trà lài cũng như lợi ích của chúng đối với sức khỏe. Nếu chưa tìm được loại trà sạch phù hợp, hãy tham khảo các sản phẩm trà sạch của Trà Việt Thiên.


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ Trà Việt Thiên

Việt Thiên
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.