NHỮNG LƯU Ý KHI PHA TRÀ OLONG VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN TRÁNH

VIỆT THIÊN
|
10/04/2024


Trà oolong là loại trà cao cấp, có hương vị đặc biệt được nhiều người vô cùng yêu thích. Để pha được ấm trà olong đúng chuẩn ngon thì không phải ai cũng biết. Có rất nhiều lỗi nhỏ lặt vặt mà đôi khi bạn không nhận ra được tác động của nó tới hương vị của trà. Vậy phải pha trà olong như thế nào để giữ được hương vị ngon nhất vốn có của nó. Cùng Trà Việt Thiên tìm hiểu về cách pha trà olong ngon qua bài viết này.

Để pha trà olong ngon cần những gì?

Tìm Hiểu Về Các Loại Trà Ô Lông Thượng Hạng Nhất Hiện Nay

Trà olong

Pha trà, nói dễ thì không dễ nhưng nói khó thì không phải là quá khó. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách pha được nhiều người sử dụng. Vì thế, nếu có thiếu sót điều gì hay phải lưu ý điều gì, bạn vui lòng bỏ qua cho Trà Việt Thiên nhé!

Để pha được một ấm trà olong ngon thì điều đầu tiên chúng ta không thể thiếu đó là những dụng cụ pha trà. Có thể không cần quá cầu kỳ nhưng về cơ bản cần phải đủ những dụng cụ cần thiết. Những thứ bạn cần chuẩn bị trước khi pha trà olong bao gồm những thứ sau: 

  • Ấm pha trà chắc chắn là dụng cụ không thể thiếu đầu tiên. Với ấm thì bạn có thể dùng nhiều loại ấm khác nhau: ví dụ như ấm sứ, ấm đất,…Nếu bạn là người biết sử dụng ấm đất tử sa thì nên sử dụng ấm này vì ấm tử sa lưu được hương trà rất lâu, còn không thì bạn nên sử dụng ấm sứ. Một tách trà ngon không chỉ quyết định ở chất lượng của loại trà mà còn quyết định bởi những dụng cụ pha.

  • Tiếp theo đó chính là trà mà bạn yêu thích. Hãy chuẩn bị cho mình loại trà olong chất lượng được mua ở những cơ sở uy tín có nhiều năm trong nghề. Bạn có thể tham khảo trà olong của Việt Thiên để xem thử hương vị như thế nào nhé!

  • Quan trọng không kém trà, đó chính là nước. Có thể bạn không biết rằng, không phải loại nước nào cũng có thể dùng để pha trà được. Ngay cả những nước bạn đang dùng để sinh hoạt hàng ngày. Ở vấn đề này chúng tôi khuyên bạn không nên dùng nước máy, không dùng nước cất, nước khoáng. Loại nước phù hợp và phổ biến nhất là nước lọc (nước đã qua xử lý) không chứa các tạp chất hoặc kim loại nặng còn trong nước. Tuy không có quá nhiều yêu cầu về nước, nhưng tốt nhất, bạn nên sử dụng loại nước phù hợp để trà olong của bạn được bung tỏa hết hương thơm.

  • Ngoài những dụng cụ kể trên thì nếu có điều kiện bạn có thể bổ sung thêm các dụng cụ như: Lọc trà, tống trà (chuyên trà), dụng cụ gắp trà. Lọc và tống là 2 dụng cụ chúng tôi khuyên bạn nên có, nước trà sẽ không bị dính cặn và chất lượng trà olong sẽ đều hơn ở mỗi chén nếu có 2 dụng cụ này. Tuy nhiên nên bạn không cần sự cầu kỳ này thì có thể gác nó sang 1 bên. 

Cách pha trà olong ngon

Trà olong

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết thì chúng ta đến với công đoạn pha trà. Pha trà ô long bao gồm các bước như sau: 

  • Bước 1: Nấu nước sôi và làm nóng ấm chén. Khi pha trà, bạn cân đun sôi nước lên, sau đó bạn rót một lượng nước vừa đủ nửa ấm trà để tráng ấm, sau đó là tráng các ly uống trà và các dụng cụ như lọc trà và tống trà để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. 

  • Bước 2: Chuẩn bị trà olong. Bạn cho một lượng trà olong vừa đủ vào ấm (lượng trà phù hợp với kích cỡ ấm, số lượng người uống trà hoặc độ đậm nhạt của trà mà bạn mong muốn).

Có một lưu ý là lượng trà olong nên ít hơn trà xanh vì khi pha trà ô long sẽ nở ra nên cần có không gian trống. Ở bước này nếu bạn có xúc trà thì nên sử dụng để tránh mùi từ tay ảnh hưởng đến hương vị nguyên bản của trà olong. 

  • Bước 3: Tráng trà hay còn gọi là đánh thức trà. Ở bước này bạn cho một lượng nước nóng 90-95 độ C vừa đủ ngập phần trà trong ấm, lắc nhẹ khoảng 5-6s rồi rót ra ngay. Lưu ý là nên rót sạch phần nước trà này ra để trà nở và loại bỏ hết bụi bẩn trong trà ra nhé. 

  • Bước 4: Hãm trà. Dùng nước nóng 90 – 95 độ rót vào ấm đến khi gần đầy. Bạn không nên rót nước đầy ấm, hãy để cho ấm có một khoảng không gian nhỏ để lưu giữ hương trà. Sau đó bạn căn chỉnh thời gian ngâm trà cho phù hợp với khẩu vị của bạn, bạn có thể thử ngâm trà trong một phút ở lần pha đầu tiên rồi sau đó căn chỉnh lại cho phù hợp ở những lần pha sau. 

  • Bước 5: Rót trà và thưởng thức hương vị của trà olong. Sau khi ngâm trà vừa đủ, bạn rót hết trà trong ấm ra chuyên trà thông qua lọc trà để trà không bị cặn nhé. Lưu ý là nên rót hết nước trà trong ấm ra để không bị ảnh hưởng tới lần hãm tiếp theo. Sau khi rót hết trà trong ấm ra thì bạn nên mở nắp ấm ra trước thưởng thức và đổ nước hãm trà lần tiếp theo. Mục đích của việc này là để trà không bị “nẫu” làm cho nước trà lần sau dễ bị đỏ, mùi nồng và mất hương vị thơm. 

 Những lần hãm tiếp theo các bước cũng tương tự như trên, bạn chỉ cần lặp lại đúng như hướng dẫn bên trên là được. 

Tổng kết

Trên đây là bài viết về cách pha trà ô long ngon mà chúng tôi muốn chia sẽ với bạn, hi vọng qua bài viết này bạn có thể tự tay pha cho mình những ấm trà chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn để thưởng thức cũng như cho bạn bè và người thân trong gia đình bạn. Nếu chưa chọn được loại trà olong phù hợp với sở thích, tham khảo ngay các sản phẩm cao cấp của Trà Việt Thiên nhé!


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ Trà Việt Thiên

Việt Thiên
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.